Phương pháp tiếp cận Orff trong giáo dục âm nhạc trẻ em

Phương pháp tiếp cận Orff trong giáo dục âm nhạc trẻ em

 

Phương pháp Orff là một phương pháp dạy trẻ em về âm nhạc gắn kết tâm trí và cơ thể của chúng thông qua sự pha trộn giữa ca hát, nhảy múa, diễn xuất và sử dụng các nhạc cụ gõ. Chẳng hạn, phương pháp Orff thường sử dụng các dụng cụ như xylophones, metallicophones và glockenspiels.

Một đặc điểm chính của phương pháp này là các bài học được trình bày dưới hình thức trò chơi, nhờ đó giúp trẻ học ở mức độ hiểu biết của riêng mình.

Phương pháp Orff cũng có thể được gọi là phương pháp Orff-Schulwerk, phương pháp Orff hoặc "Âm nhạc cho trẻ em".

Phương pháp Orff là gì?

Phương pháp Orff là một cách giới thiệu và dạy trẻ em về âm nhạc ở mức độ mà chúng có thể dễ dàng hiểu được.

Các khái niệm âm nhạc được học thông qua ca hát, hợp xướng, khiêu vũ, chuyển động, kịch và chơi các nhạc cụ gõ. Khả năng ứng biến, sáng tác và ý thức vui chơi tự nhiên của trẻ được khuyến khích.

Ai đã tạo ra phương pháp tiếp cận Orff?

Cách tiếp cận giáo dục âm nhạc này được phát triển bởi Carl Orff, một nhà soạn nhạc, nhạc trưởng và nhà giáo dục người Đức, người có sáng tác nổi tiếng nhất là bản oratorio "Carmina Burana".

Phương pháp Orff được hình thành trong những năm 1920 và 1930 khi ông làm giám đốc âm nhạc của Günther-Schule; một trường âm nhạc, khiêu vũ và thể dục dụng cụ mà ông đồng sáng lập ở Munich.

Ý tưởng của ông dựa trên niềm tin của mình vào tầm quan trọng của nhịp điệu và chuyển động. Orff đã chia sẻ những ý tưởng này trong một cuốn sách có tựa đề Orff-Schulwerk, sau đó được sửa đổi và chuyển thể thành bản tiếng Anh là Âm nhạc cho trẻ em.

Những sách khác của Orff gồm Elementaria, Orff Schulwerk Today, Play, Sing, & DanceKhám phá Orff một Giáo trình giảng dạy cho Giáo viên Âm nhạc.

Các loại nhạc và nhạc cụ được sử dụng

Âm nhạc dân gian và âm nhạc do chính trẻ em sáng tác được sử dụng hầu hết trong lớp học Orff.

Xylophones (soprano, alto, bass), metallicophones (soprano, alto, bass), glockenspiels (soprano và alto), trống thép và trống conga, … là một số nhạc cụ gõ được sử dụng trong lớp học Orff.

Các nhạc cụ khác, cả âm trầm âm bổng, có thể được sử dụng như tiếng kêu, tiếng chuông, tiếng trống djembe, tiếng mưa, tiếng rung, ...

Bài học theo phương pháp Orff như thế nào?

Dù giáo viên Orff sử dụng nhiều sách vở, nhưng không có chương trình giảng dạy Orff chuẩn hóa. Giáo viên Orff lên kế hoạch bài giảng và điều chỉnh cho phù hợp với quy mô của lớp học và độ tuổi của học sinh.

Ví dụ, một giáo viên có thể chọn một bài thơ hoặc một câu chuyện để đọc trong lớp. Rồi học sinh được yêu cầu tham gia bằng cách chọn nhạc cụ để thể hiện một nhân vật hoặc một từ trong câu chuyện hoặc bài thơ.

Khi giáo viên đọc lại câu chuyện hoặc bài thơ, học sinh thêm hiệu ứng âm thanh bằng cách chơi các nhạc cụ họ đã chọn. Giáo viên sau đó thêm nhạc đệm bằng cách chơi nhạc cụ Orff.

Khi bài học tiến triển, học sinh được yêu cầu chơi nhạc cụ Orff hoặc thêm các nhạc cụ khác. Để giữ cho cả lớp tham gia, những người khác được yêu cầu diễn lại câu chuyện.

Bài học mẫu của phương pháp Orff

Để cụ thể hơn, ta cùng xem một định dạng bài học được thiết kế đơn giản có thể được sử dụng cho trẻ.

  • Đầu tiên, chọn một bài thơ. Sau đó, đọc bài thơ cho cả lớp.
  • Thứ hai, yêu cầu cả lớp cùng đọc thuộc bài thơ với bạn và với nhau trong khi giữ nhịp ổn định bằng cách gõ tay vào đầu gối.
  • Thứ ba, chọn học sinh sẽ chơi nhạc cụ. Yêu cầu học sinh chơi nhạc theo một các từ được gợi ý. Lưu ý rằng các nhạc cụ phải phù hợp với các từ. Điều quan trọng là học sinh duy trì nhịp điệu chính xác và học kỹ thuật vỗ đúng cách.
  • Thứ tư, thêm các nhạc cụ khác và chọn học sinh chơi các nhạc cụ này.
  • Thứ năm, thảo luận về bài học trong ngày với các học sinh. Hỏi những câu hỏi như, "phần này dễ hay khó?" Ngoài ra, đặt câu hỏi để đánh giá sự hiểu biết của học sinh.
  • Cuối cùng, dọn dẹp! Sắp xếp lại nhạc cụ.

Ghi chú

Trong lớp học Orff, giáo viên đóng vai trò là một nhạc trưởng bắt nhịp cho dàn nhạc sôi nổi của mình. Giáo viên chọn một bài hát, một số học sinh sẽ được chọn làm nhạc công trong khi phần còn lại của lớp hát theo.

Các phần có thể hoặc không cần ghi chú. Nếu được ghi chú, nó phải thật đơn giản để học sinh hiểu. Mỗi học sinh sẽ giữ một bản ghi chú hoạc giáo viên làm một bảng chung để mọi người cùng theo dõi.

Các khái niệm chính đã học trong quy trình Orff

Sử dụng phương pháp Orff, học sinh tìm hiểu về nhịp điệu, giai điệu, hòa âm, kết cấu, hình thức và các yếu tố khác của âm nhạc. Học sinh học các khái niệm này bằng cách nói, hợp xướng, ca hát, nhảy múa, chuyển động, diễn xuất và chơi nhạc cụ.

Những khái niệm được học sẽ trở thành bàn đạp giúp học sinh theo đuổi sáng tạo hơn nữa như ngẫu hứng hoặc sáng tác nhạc của riêng họ.

Trích dẫn Carl Orff

Dưới đây là một số trích dẫn của Carl Orff để bạn hiểu rõ hơn về triết lý của Orff:

"Trải nghiệm trước, sau đó trí thức hóa."

"Ngay từ ban đầu, trẻ em không thích học. Chúng thích chơi hơn, và nếu bạn thực sự quan tâm với cả tấm lòng, bạn sẽ cho chúng học khi chúng chơi; chúng sẽ thấy rằng những gì chúng thành thạo cũng giống như là trò chơi của trẻ vậy.

"Âm nhạc cơ bản không chỉ là âm nhạc. Nó gắn liền với sự chuyển động, vũ đạo và lời nói, và vì vậy nó là một hình thức âm nhạc mà người ta phải tham gia, trong đó mọi người tham gia không phải với tư cách là người nghe mà là người đồng biểu diễn."

Espie Estrella

 

Nguồn: https://www.liveabout.com/

Chuyển dịch: Vmef