Trước khi bạn cho con bỏ bài học âm nhạc, hãy thử 5 điều sau

Trước khi bạn cho con bỏ bài học âm nhạc, hãy thử 5 điều sau

Cục Thống kê Úc cho thấy hầu như trẻ em trong độ tuổi từ 9 đến 11 đều có khả năng bắt đầu học âm nhạc.

Các nhà nghiên cứu trong một nghiên cứu ở Anh năm 2009 cho thấy việc học âm nhạc giảm mạnh sau 11 tuổi là có liên quan đến việc trẻ bắt đầu học trung học.

Nghiên cứu cũng chỉ ra những lý do chính khiến trẻ ngừng học nhạc đó là những bài học nhàm chán, thất vọng vì thiếu tiến bộ, không thích thực hành và bị cuốn hút từ các hoạt động khác. Nhưng cũng có một số trẻ hối hận vì đã dừng học nhạc.

Khi một đứa trẻ gặp khó khăn hoặc bày tỏ sự thất vọng vì chúng  phủ nhận lợi ích của âm nhạc và cảm thấy rằng có gì đó khó khăn, nó không đáng để làm, thì nên dừng lại ngay. Một khi đã cảm thấy chán ghét, những bài học tiếp tục với chúng là vô ích.

Tuy nhiên, có một số điều cha mẹ có thể thử may ra khiến trẻ tiếp tục học nhạc lâu hơn. Và nếu điều đó cũng không có tác dụng, việc dừng lại là hiển nhiên.

1. Tìm hiểu lý do

Một đứa trẻ dù thích các bài học âm nhạc nhưng có lúc chúng lại lo lắng, không thích các bài kiểm tra hoặc cảm thấy thua kém các bạn học khác cùng tuổi. Những vấn đề này có thể kiểm soát được. Mặc dù chúng có thể dẫn đến việc thay đổi giáo viên, bản nhạc hoặc mô hình học tập, nhưng chúng không phải là lý do để ngừng học.

2. Chọn nhạc cụ phù hợp

Việc học nhạc có thể sẽ là một sai lầm nghiêm trọng khi chọn sai nhạc cụ. Một nghiên cứu cho thấy nếu trẻ em chọn đúng nhạc cụ (được xác định bằng các bài kiểm tra năng khiếu đơn giản và sở thích về âm thanh của nhạc cụ) thì chúng sẽ tiếp tục với các bài học lâu hơn.

Việc lựa chọn nhạc cụ có thể phụ thuộc vào sở thích của trẻ, hoặc một gợi ý của cha mẹ hoặc tính khả dụng của nhạc cụ. Phụ huynh nên tư vấn và nếu có thể, thuê một nhạc cụ trước khi quyết định mua sắm.

Khuynh hướng giới tính có thể ảnh hưởng đến sự lựa chọn nhạc cụ. Nghiên cứu cho thấy các nghệ sĩ guitar, saxophone và tay trống đa phần là nam giới; nghệ sĩ violin, người thổi sáo và ca sĩ thì nữ giới lại áp đảo.

Đặc biệt khi sở thích của cha mẹ khác với con cái họ, hãy cẩn trọng suy nghĩ về những động cơ nào thúc đẩy sở thích đó. Không nên để trẻ cảm thấy chúng phải tuân theo một khuôn mẫu.

Con trai thường thích học guitar hơn con gái, nhưng đừng để những thành kiến truyền thống vể giới tính ảnh hưởng đến sự lựa chọn nhạc cụ của trẻ.

3. Giảm bớt áp lực

Khoảng 70% trẻ em chơi một nhạc cụ hoặc ca hát trong độ tuổi từ 5-14 tuổi, chúng thường dành hai giờ mỗi tuần hoặc ít hơn cho hoạt động này. Nhưng hầu hết trẻ  không phải lúc nào cũng muốn luyện tập và biết cách tập luyện như thế nào.

Một số trẻ cảm thấy chúng đang làm cha mẹ thất vọng khi không tập luyện. Điều này có thể làm cho việc học nhạc trở nên khổ sở. Cha mẹ có thể giúp đỡ bằng cách:

  • tạo khoảng thời gian và không gia thực hành như một thói quen trong gia đình.
  • hiện diện với trẻ nhiều hơn trong quá trình luyện tập và chỉ bảo chúng về cách luyện tập thế nào để tiến bộ.
  • cần hiểu giáo viên muốn con mình luyện tập như thế nào. Dù thông qua nhật ký thực hành hoặc thông qua giao tiếp trong giờ học hàng tuần, việc hiểu biết mục đích thực hành giúp việc khuyến khích của cha mẹ thực sự hữu hiệu.
  • thời gian thực sự trẻ có thể thực hành trong bao lâu. Mỗi giáo viên sẽ có cách tiếp cận khác nhau về khung thời gian học sinh của họ nên thực hành, nhưng các buổi thực hành thường xuyên sẽ tốt hơn so với một buổi luyện tập kéo dài hơn vào buổi tối trước một bài học.
  • cần linh hoạt. Nếu một đứa trẻ kiệt sức hoặc có sự gián đoạn trong thói quen của chúng, hãy cho phép chúng được nghỉ một tối
  • khuyến khích con mình học bằng những bài tập hết sức đơn giản, ngắn gọn - thay vì bắt phải hoàn thành bài tập trong 20, 30 hoặc 40 phút. Việc làm này sẽ giúp thiết lập thói quen.
  • chúc mừng con khi chúng đạt những thành quả dù nhỏ. Học một nhạc cụ có thể khó và đôi khi trẻ sẽ cảm thấy chúng đã không hoàn thành được. Khen ngợi những tiến bộ có thể giúp thúc đẩy con bạn.

4. Giúp con bạn kiểm soát

Học nhạc là một thử thách nhưng thật bổ ích. Sự thiếu tiến bộ là một lý do hàng đầu để dừng các bài học, điều quan trọng, đặc biệt đối với thanh thiếu niên, rằng chúng phát triển với tư cách là nhạc sĩ.

Ví dụ một người giám hộ cần phải biết:

  • khuyến khích chọn một số nhạc mà chúng thích
  • cho chúng không gian và sự khuyến khích để sáng tác nhạc của riêng chúng
  • cho phép chúng chọn nơi chốn, thời gian và chơi nhạc với ai
  • đánh giá một hành trình học hỏi chính là khám phá bề rộng của môn học, thay vì thấy môn học ngày một khó hơn.
  • để chúng chịu trách nhiệm cho việc học của chúng.

Điểm cuối cùng này có thể có nghĩa là cha mẹ giãn dần việc giám sát thực hành. Một bước chuyển mà cha mẹ được đề nghị giúp cho trẻ vị thành niên có trách nhiệm.

Cha biết con thường tập luyện vào lúc 7 giờ tối, con có muốn cha hỏi con về việc học thế nào hoặc nhắc nhở con nếu có vẻ như con đã quên?

Mối quan tâm đến những vấn đề khác là nguyên nhân hàng đầu cho việc dừng học nhạc. Việc chuyển sang trường trung học là một điểm áp lực trong vấn đề này.

Giúp con bạn khởi đầu với những bài tập đơn giản để hình thành thói quen.

Khi một đứa trẻ quá tải với lịch học, cha mẹ nên xem xét việc nghỉ học nhạc. Thời gian nghỉ nên dành một khoảng thời gian xác định (thường là một khóa) và thông báo cho giáo viên biết về việc tạm dừng này.

5. Kết thúc tích cực

Khi một thiếu niên muốn dừng học nhạc nhưng cha mẹ không chắc chắn liệu mong muốn đó là chính đáng hay để thời gian trả lời, đôi khi cha mẹ cũng cần thương thảo với con.

Con đã rất tiến bộ và chơi đàn rất tốt, con thấy thế nào nếu sẽ tiếp tục học cho đến sau buổi hòa nhạc trong ba tháng nữa và nếu con vẫn cảm thấy không thay đổi, con có thể dừng lại.

Hầu hết thanh thiếu niên cuối cùng đều dừng lại và điều đó tốt. Điều tốt nhất cha mẹ có thể làm là giúp con cái họ kết thúc tích cực.

Thay vì nhìn thấy con mình là người bỏ cuộc, hay bỏ cuộc, cha mẹ nên mô tả quá trình này là “chuyển trường” hay “tốt nghiệp”.

Chúc mừng những gì chúng đã hoàn thành và khuyến khích chúng tiếp tục chơi vì niềm vui - của riêng chúng và của người khác.

 

Nguồn: theconversation.com
Bản dịch: VMEF